Sếp Facebook và Apple “khẩu chiến” giữa khủng hoảng bảo mật dữ liệu


Những chỉ trích của CEO Apple với mô hình kinh doanh quảng cáo của Facebook đã chọc giận Mark Zuckerberg...


Tuần vừa qua, CEO Apple - Tim Cook đã hai lần chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook và kêu gọi cần có quy định để kiểm soát các hãng công nghệ như mạng xã hội này. Đáp lại bình luận của Cook, CEO Facebook Mark Zuckerberg nói rằng Apple đang tính phí quá cao cho các sản phẩm của mình.

Cụ thể, sau khi thông tin dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook bị công ty Cambridge Analytica sử dụng bất hợp pháp, trong một cuộc phỏng vấn với Recode, người đứng đầu Apple đã bóng gió chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook.

"Thực tế thì chúng tôi có thể kiếm hàng tấn tiền từ dữ liệu của người dùng - khi đó khách hàng là một sản phẩm của chúng tôi", Cook nói vào giữa tuần trước. "Nhưng chúng tôi không làm điều đó". Apple hiện có khoảng 1,3 tỷ khách hàng.

Cũng trong tuần trước, CEO Apple cũng kêu gọi có các quy định về bảo mật và nói rằng khách hàng có quyền được bảo mật thông tin.

Zuckerberg sau đó đã đáp lại đanh thép trong một cuộc phỏng vấn ngày 2/4.

"Tôi cho rằng quan trọng là chúng ta không bị 'tẩy não' và để cho những công ty tìm mọi cách tính phí nhiều hơn thuyết phục rằng họ đang thực sự quan tâm tới chúng ta", Zuckerberg phát biểu, vài tháng sau khi Apple tung ra phiên bản iPhone đắt nhất của hãng.

Tuy nhiên, trong khi người đứng đầu của 2 hãng công nghệ khổng lồ chỉ trích qua lại mô hình kinh doanh của nhau, họ không thừa nhận thực tế quan trọng rằng cả hai đều đang hưởng lợi từ thành công của nhau.

Trên thực tế, việc chuyển đổi sang nền tảng di động là bước đi quan trọng đối với thành công về mặt tài chính của Facebook và Apple Store của Apple - cùng với Google và Amazon – trở thành một trong những nền tảng chính để Facebook thu hút người dùng. Trong khi đó, những ứng dụng miễn phí như Facebook giúp nền tảng của Apple trở nên hấp dẫn đối với người dùng.

Theo dữ liệu của eMarketer, gần như tất cả người dùng Facebook đều sử dụng ứng dụng di động. Và gần 70% người sở hữu di động thông minh (smartphone) sử dụng Faecbook. Và sức hút của việc nhắn tin miễn phí trên Facebook cũng thúc đẩy người dùng mua smartphone - điều mang lại lợi ích cho Apple cũng như nhiều nhà sản xuất di động khác.

"Smartphone đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ các dòng sản phẩm giá rẻ và các gói dịch vụ dữ liệu hợp túi tiền hơn", báo cáo của eMarketer cho biết. "Lượng người dùng smartphone sẽ tăng trưởng hai con số trong năm nay tại tất cả các thị trường, ngoại trừ Bắc Mỹ. Nhu cầu lớn đối với các dịch vụ nhắn tin và mạng xã hội như WhatsApp, WeChat và Facebook Messenger… là những nhân tố thúc đẩy lượng người truy cập Internet tại những khu vực này".

Quan hệ giữa người đứng đầu của hai đại gia công nghệ Mỹ vốn không được tốt đẹp. Trước đó, vào năm 2014, Tim Cook cũng từng chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook. "Khi sử dụng dịch vụ trực tuyến miễn phí, bạn không phải là khách hàng mà là sản phẩm", Tim Cook nói trong một bức thư vào năm 2014.

Ngay sau đó, Zuckerberg lên tiếng chỉ trích Apple tính phí quá cao cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.

"Ngày càng có nhiều người cho rằng mô hình kinh doanh quảng cáo không hợp nhất với lợi ích của khách hàng. Tôi thì cho rằng đó là quan điểm lố bịch. Nếu như muốn hợp nhất với lợi ích của khách hàng, Apple đã làm cho các sản phẩm của họ rẻ hơn nhiều rồi", CEO Facebook phản ứng mạnh mẽ.
Quan điểm đối đầu của họ được cho là nguyên nhân khiến Apple dừng liên kết ứng dụng Facebook trên iOS mặc dù trước đó đã cho mạng xã hội này những đặc quyền trên hệ điều hành của mình.

Theo Đức Anh

VnEconomy