Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã được Phó Thủ tướng Trịnh
Đình Dũng giao nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng
không quốc tế Nội Bài, nhằm khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.
Hiện tại, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác vượt
quá công suất thiết kế của các nhà ga, trong năm qua đã xuất hiện tình trạng
quá tải. Bên cạnh đó, một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ)
đã bị hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động,
tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.
Nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội
Bài, Bộ Giao thông vận tải mới đây được Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ chủ động
làm việc với các tổ chức tư vấn có năng lực rà soát quy hoạch phát triển của Cảng
hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, rà soát Quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô
công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm; nghiên cứu phát triển về phía
Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm.
Được biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp nhận nguồn vốn ODA
không hoàn lại của Chính phủ Pháp theo đúng quy định để nghiên cứu phương án mở
rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
UBND TP. Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quản
lý quỹ đất cho đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo tầm nhìn Quy
hoạch đến năm 2050, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư.
Ngoài ra, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu Quy hoạch đô thị sân bay, đáp ứng
mục tiêu phát triển bền vững.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ động đề xuất
nguồn vốn và chỉ đạo thực hiện, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng tại khu bay Cảng
hàng không quốc tế Nội Bài; chuẩn bị triển khai thực hiện đầu tư giai đoạn 2 dự
án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 theo quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
(Theo Trí thức trẻ)